Điện trở và các thông tin liên quan trong cơ điện.

Điện trở – Hóa chất giảm điện trở.

Điện trở là một khái niệm vật lý. Tên tiếng anh được gọi là resistor. Tuy nhiên chúng lại được sử dụng nhiều khi lắp đặt các thiết bị điện máy móc, v.v…. Có rất nhiều ứng dụng thân thuộc trong đời sống. Tuy nhiên không phải ai cũng am hiểu nguyên lý hoạt động hay cách sử dụng. Chúng ta cùng tìm hiểu các thông tin qua trọng của ĐIỆN TRỞ qua bài viết này nhé.

Điện trở là gì?

Điện trở là linh kiện điện tử thụ động với 2 tiếp điểm kết nối chức năng dùng để điều chỉnh mức độ tín hiệu. Nó có tác dụng để giảm dòng điện trong mạch (hạn chế cường độ dòng điện). Có thể hiểu đơn giản như: mạch điện là một dòng chảy qua đường ống và điện trở sẽ là đoạn ống nhỏ hơn để giảm lưu lượng của dòng chảy. Ngoài ra chúng còn được sử dụng để chia điện áp, kích hoạt các linh kiện điện tử chủ động như transistor. Là tiếp điểm cuối trong đường truyền điện và có trong rất nhiều ứng dụng khác.

Điện trở suất được hiểu là khả năng giảm dòng điện của điện trở và có đơn vị đo là Ohms. Chúng thường có trở kháng cố định và không bị ảnh hưởng thay đổi bởi nhiệt độ hay điện áp hoạt động.

Hóa chất giảm điện trở GEM

GEM (Grouding Enhancing Material) là một loại vật liệu lý tưởng được sử dụng ở những khu vực mà đất có tính dẫn điện xấu. Như: đất đá, đất đồi hay đất cát,v.v….

hóa chất giảm điện trở

Hóa chất giảm điện trở được coi như một phương pháp khi mà cọc nối đất không thể nối sâu. Hoặc ở các vùng đất có diện tích giới hạn gây khó khăn trong việc thực hiện hệ thống đất theo các phương pháp cũ. Qua nhiều thí nghiệm độc lập nghiêm khắc hoặc cả thử nghiệm thực tế. Hóa chất giảm điện trở có công dụng cao nhất trong tất cả các loại vật liệu để giảm được điện trở nối đất. Giữ giá trị thấp lâu dài cung cấp tốt khả năng dẫn điện cho hệ thống nối đất.

Tiêu chuẩn:

BSEN 50164 – 7 / IEC 62561 – 7

Ưu điểm của GEM

Tính hiệu quả cao: Giảm được điện trở suất của đất từ 50% – 90%. Giữ ổn định giá trị của điện trở nối đất. Và có hiệu quả ngay cả khi đất khô.

Độ bền tốt: Không bị biến tính, phân hủy theo thời gian hay bảo trì định kỳ. Không phụ thuộc và sự tác động của nước để duy trì khả năng dẫn điện.

Tính bảo vệ môi trường: không sản sinh các chất gây ảnh hưởng đến đất hay gây ô nhiễm môi trường. Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của EPA về bảo vệ môi trường.

Dễ dàng trong quá trình sử dụng: khối lượng tịnh cho 1 bao là 11.3kg. Dễ dàng vận chuyển sử dụng, có thể sử dụng ở dạng khô hoặc ướt. Nhanh chóng hút ẩm ở đất và đông cứng nhanh.

Ứng dụng nổi bật của hóa chất giảm điện trở

Được sử dụng phổ biến trong hệ thống nối đất điện lực, viễn thông, chống sét. Và đặc biệt là những khu vực có điện trở suất cao, các phương pháp truyển thống không xử lý được đạt yêu cầu.

Ví dụ như:

Hệ thống tiếp đất của các trạm biến áp, trạm phát điện.

Tiếp đất cho các cột điện cao áp, siêu cao áp, trung áp và hạ áp.

Tiếp đất các trạm thu phát sóng, trạm BTS của mạng viễn thông.

Sử dụng ở hệ thống tiếp đất của chung cư, tòa nhà cao tầng.

Được sử dụng trong việc xây dựng sân bay.

Nối đất là gì?

Phần bài viết trên đã đề cập về hóa chất giảm điện trở có tác dụng hữu ích như thế nào trong cơ điện. Tuy nhiên có thể có nhiều người vẫn sẽ thắc mắc nối đất là gì và tại sao lại phải nối đất?

cách nối đất cho điện trở

Nối đất hay còn được biết đến như: tiếp đất/ tiếp địa. Đây là một trong những phương pháp phổ biến nhất để giải quyết vấn đề các thiết bị trong sử dụng bị rò rỉ điện.

Tại sao lại cần nối đất?

Thông thường một thiết bị điện an toàn thường sẽ có 3 chân cắm: L-N-E. Trong đó E là chân tiếp địa, tuy nhiên loại hình chân cắm này vẫn chưa được coi là phổ biến ở Việt Nam. Trong nước hiện nay chủ yếu sẽ là cắm sâu 1 thanh sắt xuống đất ít nhất là 10cm. Sau đó dây điện được nối từ vỏ các thiết bị điện đến thanh sắt này. Dẫn điện bị rò rỉ từ vỏ các thiết bị xuống đất để đảm bảo an toàn trên hết.

Trên hết và cũng là quan trọng nhất của nối đất là đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng thiết bị điện. Ở Việt nam thường có các đợt mưa giông lớn nhiều sấm sét vì thế có thể có nhiều thiệt hại nguy hiểm.

Cách nối đất cho thiết bị điện.

So với điện trở của con người thì điện trở của đất thấp hơn rất nhiều vì vậy dòng điện sẽ truyền qua và xuống đất. Để có tác dụng tốt nhất thì đóng cọc tiếp đất và dây tiếp đất cần được tiếp xúc với khoảng đất rộng điện trở tiếp đất của dây không quá 4 Ohms.

cách nối đất cho điện trở

Nếu là căn hộ chung cư hoặc nhà riêng không có khoảng đất đủ rộng thì có thể áp dụng phương pháp sau. Tận dụng các khung cửa bằng kim loại, có chân được chôn vào tường hay sàn vài cm.

Sử dụng 1 dây kim loại nối vỏ thiết bị điện với phần khung của kim loại đó. Chú ý bề mặt khung kim loại cần sach và không có chất liệu cách điện như: sơn, keo, bụi bẩn,….

Xem thêm: Trunking là gì? Những thông tin cần biết.

Trunking là gì? Những thông tin cần biết.
Các loại ống luồn dây điện phổ biến nhất hiện nay
1
Chat với chúng tôi
Close My Cart
Recently Viewed Close
Close

Close
Categories