Ống bảo ôn là gì? Đặc điểm và vai trò của ống bảo ôn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vật liệu bảo ôn được sử dụng trong cách âm, cách nhiệt. Tuy nhiên cách bảo ôn được sử dụng như thế nào cũng như các đặc điểm không phải ai cũng biết. Ở bài viết này, cùng Vật tư Hải Dương tìm hiểu Ống bảo ôn là gì? Đặc điểm và vai trò của ống bảo ôn, cũng như cách ứng dụng loại vật liệu này vào cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Bảo ôn là gì?

Bảo ôn là loại vật liệu có tác dụng cách nhiệt giữa ống dẫn gas điều hòa với môi trường. Hạn chế sự hao phí, thất thoát về nhiệt lượng của các hệ thống lạnh (AHU, FCU, Chiller,..), hạn chế sự hao phí về nhiệt cho các ống cấp hơi, có tác dụng ngăn ngừa tình trạng đọng sương có thể xảy ra.

Tham khảo thêm:

Ngoài ra, vật liệu bảo ôn được dùng để cách nhiệt lạnh cho các nhà xưởng, kho trữ lạnh, kho mát, phòng sạch, phòng lạnh, buồng cấp đông ở các ngành thực phẩm, dược phẩm, y tế,.. Sử dụng vật liệu bảo ôn giúp tiết kiệm nhiều chi phí về điện năng cho các thiết bị điện làm mát.

Bảo ôn còn là tên gọi chung cho nhiều sản phẩm khác nhau của loại vật liệu này. Đây là một loại vật liệu cách nhiệt có tính ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp hay xây dựng, dân dụng,..

Ống bảo ôn là gì?

Ống bảo ôn là loại vật liệu cách nhiệt bảo ôn có dạng ống. Đây là sản phẩm chuyên dùng để cách nhiệt, giữ nhiệt hay bảo ôn cho trục của ống đồng, trục ga máy lạnh điều hòa, ống ngưng nước, đường nước nóng,..

Đối với điều hòa dân dụng, bảo ôn được sử dụng thường có độ dày là 13.5mm hoặc

Cấu tạo ống bảo ôn

Vật liệu bảo ôn được sản xuất bởi rất nhiều chất liệu như: túi khí cách nhiệt, bông thủy tinh cách nhiệt, xếp PE-OPP bảo ôn chống ẩm hoặc xốp các nhiệt XPS chống thấm, cao su lưu hóa bảo ôn chống rung, giấy bạc bảo ôn cách nhiệt,.. Tùy vào lĩnh vực sử dụng mà loại cách nhiệt để làm bảo ôn cũng khác nhau.

Ống bảo ôn nói riêng được làm bằng cao su xốp với khả năng chịu nhiệt cao (từ -60 độ đến 200 độ C). Khả năng cách nhiệt, chịu dầu nhiên liệu, kháng ozone, chịu nén cao hơn và đặc biệt là không mùi và rất nhẹ.

Ống bảo ôn còn có thể được làm bằng cao su lưu hóa (Nitrile Rubber) .

Vai trò

Được đánh giá cao về khả năng cách nhiệt. Và ngăn tích tụ hơi nước ở trên các đường ống dẫn nước lạnh.

Bên cạnh đó là khả năng làm giảm thất thoát nhiệt từ các đường ống nóng. Do có hệ số dẫn nhiệt thấp, liên kết bề mặt kín.

Do có cấu trúc lỗ tổ ong nhỏ, liên kết chặt chẽ và có tính đàn hồi cao. Nên loại ống bằng cao su lưu hóa có khả năng hấp thu tiếng ồn tốt. Chống rung đối với các âm thanh tần số thấp. Ngoài ra còn là vật liệu bảo vệ bên ngoài chống lại sự ăn mòn của không khí.

Đặc điểm của ống bảo ôn cách nhiệt

– Ống bảo ôn thường có cấu trúc ô kín (dạng tổ ong).

– Hệ số dẫn nhiệt của các loại ống khá thấp, mức độ cách nhiệt cao.

– Trọng lượng thường nhẹ giúp thuận tiện cho việc thi công, lắp đặt, vận chuyển.

– Vật liệu sản xuất ống là loại vật liệu có thể tái chế, có độ bền cao và rất thân thiện với môi trường.

– Ống bảo ôn còn có khả năng chống cháy lan và không thấm nước.

– Chỉ số K Value là đại lượng vật lý đặc trưng cho khả năng dẫn nhiệt của vật liệu. Đây là yếu tố rất quan trọng khi xét khả năng cách nhiệt của bảo ôn.

Nếu chỉ số K càng thấp thì khả năng cách nhiệt. Và tránh thất thoát năng lượng ra ngoài của vật liệu bảo ôn sẽ càng cao.

Sự cần thiết của vật liệu bảo ôn ở trong hệ thống lạnh

Dựa vào nguyên lý sự chênh lệch giữa nhiệt độ thấp và nhiệt độ cao. Làm hơi nước trong khối không khí sẽ ngưng đọng thành nước lỏng. Ví dụ khi để cốc nước lạnh ra ngoài môi trường. Thì sẽ xảy ra hiện tượng đọng sương trên thành cốc.

Trong hệ thống lạnh cũng vậy, thực tế là nhiệt độ trong hệ thống lạnh rất là thấp (khoảng 5-12 độ C). Trong khi đó, nhiệt độ môi trường bên ngoài thì cao hơn hẳn (trung bình 32-36 độ C). Nên chắc chắn hiện tượng đọng sương sẽ xảy ra.

Cách nhiệt bằng bảo ôn là giải pháp ngăn chặn hiện tượng đọng sương xảy ra. Và tình trạng thất thoát nhiệt. Đồng thời hạn chế hao tổn điện năng và các chi phí khác.

Bảo ôn cách nhiệt là gì? Nên sử dụng Vật liệu bảo ôn hay không?
Guzong – Stub Bolt là gì?
1
Chat với chúng tôi
Close My Cart
Recently Viewed Close
Close

Close
Categories