CO CQ là gì? Sự cần thiết của CQ CO trong xuất nhập khẩu hàng hóa vật tư

CO và CQ là hai thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa. Quan trọng trong lĩnh vực xây dựng hoặc lĩnh vực cơ điện như ống luồn dây điện, máy móc thiết bị,…. Chúng đại diện cho nguồn gốc xuất xứ cùng các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm.

CO và CQ được sử dụng khá nhiều trong các chứng từ  cũng như hồ sơ thủ tục trong quá trình làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

CO là gì?

Mặc dù luôn xuất hiện cùng nhau nhưng thực tế CO và CQ là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Chúng có từng chức năng riêng biệt giúp ích cho các công đoạn khác nhau trong thủ tục hải quan.

Khái niệm CO

CO hay C/O, COO là viết tắt của từ: Certificate of origin. Đây là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Được cấp phép từ cơ quan có thẩm quyền quốc gia sở tại có hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó.

Chứng nhận CO này cần phải được tuân thủ chặt chẽ các quy định của quốc gia xuất khẩu và quốc gia nhập khẩu. Chúng biểu thị nhiều vấn đề của cả 2 nước như: Thuế quan, ưu đãi thuế quan, có hạn ngạch,…

Ví dụ: Hàng hóa ở các nước ASEAN xuất khẩu sang Việt Nam nếu có CO form D thì có thể được hưởng mức thuế ưu đãi đặc biệt. Hầu hết mọi ưu đãi về thuế khi có CO sẽ thấp hơn.

Bên cạnh chứng từ CO hàng hóa hải quan. Thì các sản phẩm còn cần đạt đủ tiêu chuẩn của các loại giấy tờ chứng nhận chất lượng, sản phẩm sản xuất như ISO, IEC,…

Xem thêm: IEC- Commission và Hệ thống các loại tiêu chuẩn sản xuất chất lượng.

Vai trò của CO

Mục đích chính của chứng nhận CO là chứng minh hàng hóa đó có rõ ràng và hợp pháp về thuế quan. Phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Về xuất nhập khẩu của hai quốc gia xuất và nhập khẩu hàng hóa.

Ngoài ra CO còn là căn cứ để xác định tiêu chuẩn để hàng hóa được nhập khẩu vào quốc gia khác.

Ví dụ: Theo công văn 3016/BKHCN-ĐTG ngày 24/9/2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Nếu mặt hàng nhập khẩu thiết bị máy móc đã qua sử dụng. Mà có nguồn gốc từ Trung Quốc thì không được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Gấy chứng nhận CO là một văn bản thương mại chứng thực về nguồn gốc hàng hóa và cơ quan hải quan sẽ yêu cầu nó là một phần của quy trình nhập khẩu hàng hóa.

Văn bản này sẽ được sử dugnj trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Chứng thực xác nhận bởi cơ quan tổ chức trong nước như phòng thương mại, tổ chức thương mại hoặc cơ quan lạnh sự quán.

Trong thực tế hiện nay thì nếu tại quốc gia nào đó. Chi phí sản xuất hàng hóa lớn hơn 50% tỷ lệ nội địa hóa cao hơn 50%. Thì quốc gia đó được chấp nhận là nơi xuất xứ của sản phẩm đó.

CQ là gì?

Khái niệm CQ

CQ là viết tắt của cụm từ Certificate of quality – Giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm.

Đây là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp hay không. Khi so sánh với tiêu chuẩn quốc gia sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế.

Ý nghĩa của CQ

CQ như một loại giấy tờ chứng minh hàng hóa đạt chuẩn chất lượng phù hợp tiêu chuẩn. Được công bố kèm theo hàng hóa và là cam kết của người bán về chất lượng hàng hóa đối với người mua.

Các loại giấy tờ hải quan thì không yêu cầu bắt buộc phải có CQ như CO. Nhưng đối với một số mặt hàng nhập khẩu thì khi làm thủ tục kiểm tra chất lượng nhà nước. Thì CQ à loại giấy tờ chúng nhật yêu cầu cần phải có.

Tương tự như CO thì CQ cũng là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa. Do một cơ quan độc lập có thẩm quyền và chức năng cấp cho hàng hóa đó. Đơn vị sản xuất không có thẩm quyền phát hanh chứng nhận CQ cho sản phẩm của mình.

Nhà sản xuất chỉ có quyền công bố tiêu chuẩn áp dụng. Hoặc cấp chứng chỉ xuất xưởng, chứng nhận xuất xưởng cho hàng hóa mình sản xuất ra. Để chứng minh rằng sản phẩm đó được sản xuất với quy trình đạt chuẩn theo các tiêu chuẩn, thời gian cụ thể. Và đơn vị sản xuất sẽ chịu trách nhiệm về hàng hóa mà họ sản xuất ra.

Muốn được cấp chứng nhận CQ thì nhà sản xuất cần tự xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn thực tế CQ cho sản phẩm. Sau đó nhờ cơ quan tổ chức có thẩm quyền cấp chứng chỉ CQ.

Các câu hỏi thường gặp về CO CQ

  • Cơ quan có thẩm quyền nào có quyền yêu cầu doanh nghiệp xuất trình CO?

Cơ quan hải quan của quốc gia nhập khẩu, tổ chức tài chính sẽ yêu cầu doanh nghiệp xuất trình giấy chứng nhận CO.

Giấy chứng nhận xuất xứ CO chỉ được phép ký xác nhận bởi nhà xuất khẩu hoặc người ủy quyền theo pháp luật.

  • Sản phẩm chỉ cần đạt đủ tiêu chuẩn của CO và CQ?

Hầu hết các sản phẩm hàng hóa khi đã đạt đủ tiêu chuẩn CO và CQ thì đã đạt đủ tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa.

Tuy nhiên ở một số mặt hàng sản phẩm trong linh vực xây dựng thiết kế. Thì còn yêu cầu thêm một số tiêu chuẩn như TCVN hiện hành. Hoặc theo tiêu chuẩn kỹ thuật yêu cầu riêng của công trình.

  • Giám định chất lượng là gì? Có cần thiết giám định ở đơn vị giám định có thẩm quyền?

Vấn đề này sẽ phụ thuộc vào đơn vị mua hàng. Họ có yêu cầu giám định chứng minh chất lượng hay không. Theo nguyên tắc thì có chứng chỉ CO và CQ thì sản phẩm đã đạt đủ tiêu chuẩn theo thông lệ quốc tế.

Ngoài ra các cơ quan có thẩm quyền có quyền yêu cầu giám định các tiêu chí khác. Nếu hàng hóa đó là mặt hàng đặc biệt hoặc bị nghi ngờ là rác thải hay xăng dầu.

  • Các hàng hóa đặc thù chỉ sản xuất được ở đơn vị sản xuất đặc biệt. Thì có cần giám định hay không?

Trường hợp này thì sẽ tùy thuộc vào quốc gia đó có đủ khả năng giám định hay không. Hoặc sẽ thuê tổ chức nước ngoài giám định tiêu chuẩn.

Trên đây là đầy đủ các thông tin cần thiết về giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa CO và giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm CQ. Hi vọng bài viết sẽ đem lại các thông tin hữu ích cho quý khách hàng.

Các ký hiệu thiết bị điện sử dụng trên bản vẽ thiết kế.
Phương pháp bảo vệ ống dây điện ngoài trời.
1
Chat với chúng tôi
Close My Cart
Recently Viewed Close
Close

Close
Categories